This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พระอัญญาโกณฑัญญเถระ


พระอัญญาโกณฑัญญเถระ เอตทัคคะ : รัตตัญญู คือ ผู้รู้ราตรีนาน 



เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะประสูติได้5วันโกณฑัญญะพราหมณ์ซึ่งหนุ่มที่สุดในบรรดาพราหมณ์ 108 คนได้ทำนายลักษณะพระราชกุมารเป็นทางเดียวว่าจะเสด็จออกบวชได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในโลกอย่างแน่นอนท่านเองก็มีความเลื่อมใสศรัทธาจะออกบวชตาม
 เมื่อทราบข่าวการออกบวชของเจ้าชายสิทธัตถะราชกุมารจึงได้ชักชวนพราหมณ์อีก 4 ท่าน คือ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ ทั้งหมดรวมเรียกว่า ปัญจวัคคีย์ แปลว่า กลุ่มคน 5 คนท่านได้เป็นหัวหน้าปัญจวัคคีย์อุปัฏฐากพระพุทธเจ้า เมื่อครั้งทรงบำเพ็ญทุกกรกิริยาอยู่ 6 ปี แต่ไม่ทรงตรัสรู้ จึงทรงเลิกแล้ว กลับมาบำเพ็ญเพียรทางจิต 
หลังจากที่ท่านได้ฟังพระธรรมเทศนากัณฑ์แรกชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรจบโกณฑัญญะพราหมณ์ ก็เกิดดวงตาเห็นธรรม คือ บรรลุพระโสดาบันว่า สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งหมดมีความดับไปเป็นธรรมดาด้วยเหตุนี้ พระพุทธองค์จึงเปล่งพระอุทานว่าโกณฑัญญะรู้แล้วหนอๆจากนั้นท่านจึงได้ชื่อใหม่ว่า อัญญาโกณฑัญญะเพราะเหตุที่ท่านได้บรรลุธรรมก่อนใครทั้งหมดนั้นเอง
 
ท่านได้ขออุปสมบท และพระพุทธองค์ทรงอนุญาต และตรัสว่า เธอจงเป็นภิกษุมาเถิด ธรรมอันเรากล่าวดีแล้ว เธอจงประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อทำที่สุดแห่งทุกข์โดยชอบเถิดการอุปสมบทอย่างนี้ เรียกว่า เอหิภิกขุอุปสัมปทาและท่านได้เป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา หรือปฐมสาวกนั้นเอง
 
ท่านบวชไม่นานก็บรรลุเป็นพระอรหันต์ เพราะพระธรรมเทศนาชื่อว่า อนัตตลักขณสูตรได้แก่สูตรที่ว่าด้วยรูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณไม่ใช่ตัวตน และได้รับยกย่องว่า เป็นเลิศในทางผู้รู้ราตรี (รัตตัญญู) คือรู้ธรรมที่พระพุทธองค์ตรัสสอนก่อนใครทั้งหมด
  • ท่านเป็นหนึ่งในปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 และเป็นหัวหน้า
  • ท่านเป็นผู้เลิศด้านรัตตัญญู คือผู้รู้ราตรีนาน เพราะบวชก่อนใครทั้งหมด
  • ท่านได้หลานชาย (ลูกน้องสาว) คือพระปุณณมันตานีบุตรเป็นลูกศิษย์ และได้มีกุลบุตรบวชในสำนักของท่านเป็นจำนวนมาก
  • ท่านเป็นปฐมสาวก (พระสงฆ์รูปแรก) ในพระพุทธศาสนา


โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา

โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา
ปัจจุบันถึงแม้ว่าคณะสงฆ์จะมีมหาเถระสมาคม มีพระมหาเถระเอาใจใส่งานพระศาสนาและพยายามสร้างสรรค์งานพระศาสนาให้เจริญก้าวหน้า จะเห็นได้จากแผนกงานต่าง ๆ อันเป็นโครงการของคณะสงฆ์ที่ออกมา เพื่อช่วยเหลือประชาชนหรือประเทศชาติ ก็ตามถ้าขาดผู้สนองงานที่ดีงามเหล่านั้นก็สำเร็จได้ยากผู้สนองงานคือพระสงฆ์ส่วนใหญ่ จะต้องเป็นพระสงฆ์ที่มีคุณภาพ เข้าใจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาปฏิบัติอย่างมีระเบียบแบบแผนที่ดี ถ้าต่างฝ่ายต่างคนต่างทำกัน ไปงานก็บรรลุเป้าหมายยาก  คณะสงฆ์วัดหนองโว้ง โดยความเห็นชอบของเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย และเจ้าอาวาสวัดหนองโว้ง เห็นว่าการสืบต่อพระพุทธศาสนา และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ได้ผลดีจนทำให้สภาพสังคม มีความสงบสุข  แต่ปัจจุบันการจัดการศึกษาของพระสงฆ์ในเขตหัวเมืองส่วนภุมิภาคนั้นยังขาดประสิทธิภาพทุก ๆ ด้าน อยู่มาก จนทำให้มีประสิทธิผลต่ำ ทั้งนี้เพราะการจัดการศึกษาแต่เดิม ยังขาดการปรับปรุงระบบการศึกษาให้เอื้อเฟื้อ ต่อการเรียนการสอนในสภาวะปัจจุบันอยู่มาก อีกทั้งสถานการณ์ของชาวพุทธส่วนใหญ่ ในปัจจุบันเน้นการสร้างวัตถุ(ศาสนวัตถุ)มากกว่าส่งเสริมการศึกษาของพระภิกษุ สามเณรให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตชนบท
  ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง และสามารถที่จะผดุงไว้ซึ่งสถาบันนี้ชาวพุทธจะต้องรับภาระในการให้ความอุปถัมภ์บำรุงในการจัดการศึกษาของพระสงฆ์สามเณรอย่างจริงจังเพิ่มขึ้น จึงเห็นเป็นภาระหลักในการช่วยแบ่งเบาภาระของทางภาครัฐ ราชการในการให้การศึกษาอีกส่วนหนึ่งและการดำเนินการ ได้มีการวางเป้าหมายและเพิ่มความเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องให้การยอมรับ เช่นหลักสูตรสถานศึกษา  อาคารสถานที่ ครูอาจารย์ บุคลากรทีมีความพร้อมอย่างเพียงพอซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวน่าจะผลักดันให้เกิดมากขึ้น กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเพื่อให้ต่อโลก มากยิ่งขึ้น
  โรงเรียนวัดหนองโว้งวิทยา จึงเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ประจำอำเภอสวรรคโลก ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๗ เปิดสอนตามหลักสูตรโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย พ.ศ.๒๕๓๔ สังกัดกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันเปิดดำเนิน การสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ สังกัดกองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ



กิจกรรมต่างๆของนักเรียนโรงเรียนหนองโว้งวิทยา
บทความและรูปภาพคัดลอกจาก  http://sti.onab.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=116
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    

ประชุมผู้บริหาร ศพอ.วัดหนองโว้ง







วันที่ 25 กรกฎาคม 2556 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุโขทัย ได้ จัดการประชุมสัมนาเชิงปฏิบัติการผู้บริหารศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เพื่อระดมสมองพัฒนาการเรียนรู้และบูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อพัฒนา ศูนย์พระพุทธศานาวันอาทิตย์ ก้าวสู่สากลเพื่อสอดคล้อง กับการเปลี่ยนแปลงด้าน สังคม เศรษฐกิจ การเมืองเพื่อตอบสนองกระแสโลกาภิวัติ ที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นแต่และศูนย์จำเป็นที่จะต้องมีการเสริมหลักสูตรเพื่อ ตอบสนองกับความต้องการของสังคมโดยรวมโดยให้เป็นไปในลักษณะ “โรงเรียนวิถีพุทธ” เพื่อลดความขัดแย้งและความตรึงเครียดของสังคมโดยรวม ให้เกิดสันติภาพ เช่นเดียวกับคำว่า “Same way let's go together” ทางเดียวกันไปด้วยกัน
                                                                                          
                                                                                           วิสัน  ปริมาณ  / เรียบเรียง
                                                                                           ครูสอน ศพอ.วัดหนองโว้ง













พัฒนาการของอาณาจักรอยุทธยา

รายงานการประเมินตนเองรายบุคคล

บทความคัดลอก รายงานการประเมินตนเองรายบุคคล Sar - SlideShare www.slideshare.net/rpk20school/sar-15361915‎